แสงสีฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพและผิวคุณอย่างไร

1824 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แสงสีฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพและผิวคุณอย่างไร

แสงสีฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพและผิวคุณอย่างไร

 การศึกษาพบว่าแสงสีฟ้าจากโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์สามารถทำให้เกิดการเกร็งของดวงตา  และทำร้ายผิว

ในอดีต เรามักกังวลแสงยูวีว่าจะทำร้ายผิว แต่เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการค้นพบว่า แสงสีฟ้า ที่มาจากแสงอาทิตย์และอุปกรณ์อิเลคทรอนิค สามารถทำร้ายผิวได้


แสงสีฟ้าคือคลื่นแสงที่เรามองเห็นได้ที่ช่วงความถี่  380 ถึง 500 นาโนมีเตอร์ และยังพบได้ในแสงตามหลอดไฟและอุปกรณ์อิเลคทรอนิค เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์  ยิ่งตั้งแต่ยุค โควิด 19 คนเราทำงานที่บ้านมากขึ้น ใช้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์มากขึ้น ใช้วิดีโอคอล วิดิโอประชุมทางไกล เช่น ZOOM ดู netfix กันทั้งวันทั้งคืน

 

นักวิทยาศาตร์พบว่าแสงสีฟ้าไม่ว่าจะจากแสงอาทิตย์หรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิค สามารถทำให้เกิดการเกร็งตัวของดวงตา มีการศึกษาตีพิมพ์ในปี 2018 ในวารสารจักษุวิทยานานาชาติ พบว่า แสงสีฟ้าช่วง 415-455 นาโนมีเตอร์ สามารถผ่านชั้นคอเนียร์ของดวงตาและเลนส์ตาเข้าไปสู่จอประสาทตาได้ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ดวงตาแห้ง และ เกิดการทำลายกล้ามเนื้อดวงตาให้อ่อนล้าลง และยังมีผลกับการผลิตฮอร์โมนในร่างกายทำให้เกิดความไม่สมดุล อันน้ำไปสู่ภาวะการนอนหลับยากหรือหลับไม่สนิท

 

นอกจากนี้แสงสีฟ้ายังมีผลกับสุขภาพผิวด้วย การศึกษาพบว่าคนผิวคล้ำเมื่อโดนแสงสีฟ้าเป็นเวลานานจะทำให้ผิวบวม แดง และสีคล้ำขึ้นมากว่าคนผิวขาว  แสงสีฟ้าสามารถทะลุทะลวงผ่านผิวทำให้เกิดการทำลาย DNA คอลลาเจน และไฟเปอร์อิลาสตินที่เป็นเส้นใยเครือข่ายสร้างความยืดหยุ่นผิว

 

วิธีป้องกันผิวจากแสงสีฟ้า
 
      ลดการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคลง

      ใช้แผ่นฟิล์มป้องกันแสงสีฟ้าติดที่หน้าจอ

     ใช้หูฟังแทนการยกโทรศัพท์มาแนบกับหู

     ใช้ครีมกันแดดที่มีสารธรรมชาติป้องกันแสงสีฟ้า  เช่น สารสกัดจากแครอท 

 

JURNESS ORGANIC LAVENDER SUNSCREEN SPF 50 PA+++

ครีมกันแดดลาเวนเดอร์สารกันแดดธรรมชาติ กันน้ำ และป้องกันแสงสีฟ้าด้วยสารสกัดจากแครอท

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้